BĐS 2014: một năm được mùa

Sau một thời gian dài đóng băng, năm 2014 được xem là năm "được mùa" của ngành bất động sản. Đặc biệt, phân khúc nhà bình dân đi tiên phong "châm ngòi" sưởi ấm thị trường.
Căn hộ giá rẻ "xung phong"

Lần đầu tiên trong nhiều năm, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã có số lượng giao dịch thành công lên tới hàng nghìn căn hộ. Đơn cử, đối với phân khúc nhà bình dân, trong năm 2014, Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn đã tiêu thụ khoảng 1.000 căn hộ. Riêng quý IV/2014, công ty này đã bán được 400 căn.

Ông Đoàn Chí Thanh, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Sài Gòn cho biết, kế hoạch trong năm 2015, công ty đặt mục tiêu doanh số bán hàng chạm mốc 2.000 căn hộ, tăng gấp đôi so với năm 2014.

Đối với dòng phân khúc cao hơn, Tập đoàn Novaland cho biết từ đầu năm 2014 đến nay đã có khoảng trên 3.000 căn hộ được bán ra thị trường.

Chiến lược của Novaland là “săn” tìm quỹ đất khan hiếm tại khu vực nội thành để triển khai các dự án với phân khúc, loại hình khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng quen sống khu vực trung tâm nhưng ngại thay đổi môi trường sống.

Hiện nay, Novaland đã và đang triển khai khoảng 15 dự án tập trung tại các quận phát triển nhất của TP.HCM như quận 2, quận 4, quận 6, quận 7, quận 9, Tân Bình, Phú Nhuận…

Bên cạnh việc đầu tư những dự án mới, nhiều doanh nghiệp bất động sản còn mạnh dạn mua lại những "xác chết" và giúp hồi sinh những dự án này.

Đơn cử, mới đây CTCP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh đã hợp tác với CTCP Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Điện lực (PIST) để "làm sống lại" dự án Khu cao ốc chung cư - văn phòng - dịch vụ thương mại tại số 16, Âu Cơ, quận Tân Phú.

Không dừng lại ở đó, Hưng Thịnh tiếp tục "bắt tay" với CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp Thoát Nước (WASECO) để khởi động lại dự án Khu cao ốc văn phòng và căn hộ chung cư số 10, Phổ Quang, Tân Bình với tên gọi Sky Center. Được biết, dự án này sẽ chính thức được mở bán ngay trong tháng 1/2015.

Trước đó, Hưng Thịnh cũng đã rất thành công khi tung ra dòng căn hộ giá rẻ 8X với sức tiêu thụ lên tới hàng nghìn căn, đã tạo được hiệu ứng lan tỏa lớn.

Có thể khẳng định rằng, trong năm 2014, thị trường bất động sản bước đầu đã được phục hồi. Thống kê cho thấy, hiện có khoảng 70% nguồn cung mới đến từ các dự án bình dân và trung cấp.

Đặc biệt, chỉ riêng quý III/2014, có tới 63% giao dịch được thực hiện thành công đến từ phân khúc trung bình thấp. Điều này cho thấy, phân khúc nhà giá rẻ, có diện tích phù hợp đang giữ vai trò chủ đạo và dẫn dắt thị trường.

2015: Tiếp tục lạc quan?

Theo các nhà phân tích, do dòng căn hộ bình dân có sức tiêu thụ mạnh trong năm qua nên sắp tới đây, mà cụ thể là đầu năm 2015, phân khúc này có thể bước vào cuộc đua tranh quyết liệt bởi có nhiều doanh nghiệp sẽ chen chân vào.

Hiện nay, chính sách của nhà nước cũng đã nới lỏng cho phép doanh nghiệp được thay đổi cơ cấu căn hộ, cụ thể là chuyển đổi từ căn hộ có diện tích lớn sang diện tích nhỏ, có giá bán phù hợp hơn. Đây được xem là một trong những điểm sáng của thị trường bất động sản trong năm 2015 vì nó giải quyết được nút thắt thừa căn hộ diện tích lớn.

Về dòng sản phẩm chủ đạo, nhiều chuyên gia cho rằng, phân khúc căn hộ bình dân vẫn chiếm ưu thế hơn so với các phân khúc khác bởi nó đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận người tiêu dùng. Tuy vậy, một số ý kiến cũng cho rằng, nhà ở tầm trung cũng bắt đầu lấy lại "phong độ" do người mua nhà đã dần phục hồi niềm tin và quyết định bung tiền.

Theo TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, năm 2015, thị trường bất động sản tiếp tục được phục hồi và sẽ tốt lên trong trung - dài hạn.

"Có thể từ quý II hoặc chậm nhất là quý III/2015, nhờ một số nguồn vốn được khơi thông, đặc biệt là nguồn kiều hối và dưới tác động của luật mới về sở hữu nhà của người nước ngoài, thị trường sẽ chuyển mình mạnh mẽ", TS. Trần Kim Chung dự báo.

Mặc dù vậy, cũng có nhận định cho rằng, trong thời gian tới chỉ những dự án hoàn thành hoặc có tiến độ đảm bảo mới có giao dịch; đồng thời, chỉ một số ít doanh nghiệp chủ đạo, có thương hiệu, uy tín mới "sống" được và trụ vững trong bối cảnh thị trường vẫn còn phục hồi yếu ớt.

Rõ ràng, thị trường bất động sản trong thời gian tới tuy có phần lạc quan nhưng phải rất cẩn trọng. Nhiều rào cản vẫn còn ở phía trước. Các doanh nghiệp cần chủ động hơn về nguồn vốn, giảm lệ thuộc ngân hàng, chọn phân khúc phù hợp mới mong tồn tại trong "cuộc chơi" ngày càng gây cấn hơn.