Phó chủ tịch CEN Group: Thị trường BĐS HN có thể khan hàng cục bộ

Theo ông Hưng, thị trường Hà Nội năm 2014 tiêu thụ đạt khoảng 15.000 sản phẩm, trong khi đó con số tồn kho ước tính trước đó khoảng đâu đó 20.000 căn.

Thị trường bất động sản liệu có “sốt” trở lại?

Dự báo triển vọng thị trường bất động sản 2014-2015
Đó là dự báo về thị trường của ông Phạm Thanh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cen Invest trong cuộc trao đổi với báo chí bên lề Lễ ký kết hợp tác chiến lược của đơn vị này ngày 30/12/2014. 

Như vậy, trên thị trường cũng chỉ còn đâu đó vài nghìn căn hộ còn tồn. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng hiện nay tồn kho chung cư tại Hà Nội chỉ khoảng 2.000 căn.

Điều đó có nghĩa với tất cả các dự án hiện đang còn tồn căn hộ và có thể cung hàng ngay ra thị trường không còn nhiều. Lượng cung căn hộ trên thị trường thứ cấp đang ở giai đoạn thiếu “hàng tốt” so với cầu.

Do đó, ông Phạm Thanh Hưng dự báo giữa năm 2015, năm 2016 nếu không khẩn trương cung hàng ra thị trường thì ngay lập tức chúng ta có thể gặp phải tình trạng khan hàng và sốt giá.

Quan sát thực tế thị trường gần đây có thể thấy rất rõ những động thái quyết liệt triển khai dự án của các chủ đầu tư. Có vẻ các nhà phát triển dự án bất động sản đã nắm bắt được cơ hội này. Đó chính là động thái tái khởi động các dự án cũ cũng như đầu tư vào các dự án mới có vị trí ở khu vực hạ tầng tốt.

Với những dự án tái khởi động, có thể thấy khá rõ nét ở nhiều dự án gần đây như Castle Plaza đổi tên thành Goldmark City, bắt đầu triển khai xây dựng và cung ra thị trường hàng trăm căn hộ; Dự án Thăng Long Mansion trên đường Lê Đức Thọ đã “bất động” lâu nay cũng vừa khởi động xây dựng lại và các bên liên kết hợp tác với nhau để tung ra thị trường; Dự án Mekong Plaza (Đại lộ Thăng Long) đổi tên thành Gemek Tower; Rất nhiều dự án khác như Hattoco, Capital Garden, Lavender Hà Đông…

Bên cạnh đó, thị trường thời gian qua cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều dự án mới nằm ở những khu trung tâm, có hạ tầng tốt được triển khai như Home City (Trung Kính), Helios (75 Tam Trinh), dự án Hadinco Lê Văn Lương, 3 tòa chung cư H,J,K tại KĐT mới Dương Nội,…

Trong những tháng cuối năm 2014 thị trường đã ghi nhận sự “sốt” giá cục bộ ở một số dự án. Mặt bằng giá ở những dự án này đã tăng cao so với 2013, thậm chí có dự án còn tăng cao hơn giá khởi điểm ban đầu.

Ông Phạm Thành Hưng lý giải: “Quan sát trên thị trường chúng ta có thể thấy một số dự án có tính thanh khoản cao đã tăng giá tương đối rõ rệt, vào khoảng 10% trở lên.Có một dự án đã vượt cả giá trước đó kể từ lúc dự án chào bán ra thị trường, ví dụ như dự án nằm dọc đường Lê Văn Lương, một số dự án nằm phía Đông tăng giá khá mạnh. Điều đó cho thấy các dự án đã hoàn thành có thể sử dụng tăng giá khá cao, đặc biệt là nằm trong khu vực có hạ tầng đầy đủ.”

Tuy nhiên, theo ông Hưng nếu tính về chỉ số giá, nhìn chung thị trường chưa thể quay về mức giá cao nhất vào năm 2010 nhưng đối với từng dự án cụ thể thì đã vượt mức cao nhất. Ông Hưng cho rằng đây có thể là xu hướng sẽ xảy ra trong năm 2015 về giá, nhưng khó tăng giá đột biến, tuy nhiên, thị trường có thể sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ.

Điều này có thể thấy rõ ở nhiều dự án bất động sản cao cấp trong năm qua. Nhiều dự án với tiến độ triển khai xây dựng tốt, có tiện ích và dịch vụ đáp ứng được người mua luôn có thanh khoản cao, thậm chí mức giá tăng khá cao khoảng 15% đến 30% so với cuối 2013. Đơn cử như Mandarin Garden, Thăng Long Number One, Discovery Complex, N04 Hoàng Đạo Thúy, Times City, Hòa Bình Green City…mặt bằng căn hộ đều cao hơn từ 5 đến 10 triệu đồng/m2 so với 2013.

Như vậy có thể thấy trong hơn năm qua thị trường đã tiêu thụ một lượng lớn hàng tồn bất động sản do phần lớn nguồn cung mới không ra thị trường. Một số dự án tốt đã có cơ hội tăng giá do nguồn cung khan hiếm cục bộ. Xu hướng này có thể sẽ vẫn diễn ra trong giai đoạn 2015 -2016 nếu các dự án mới không kịp ra mắt thị trường đáp ứng nhu cầu của người mua.